🚚 FREESHIP cho đơn hàng trên 1 triệu đồng

Đau khớp vai là bệnh gì và cách phòng tránh như thế nào?

Đau khớp vai là hiện tượng xảy ra khá phổ biến. Những cơn đau nhỏ khiến nhiều người chủ quan mà bỏ qua. Đợi đến lúc cơn đau dữ dội, không thể nhấc cánh tay lên thì nhiều người mới lo sợ và tìm cách khắc phục. Tuy nhiên lúc này, bệnh đã nặng hơn và việc điều trị khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn.

Vì vậy, việc của chúng ta là tìm hiểu nguyên nhân và thoát khỏi những cơn đau này càng sớm càng tốt. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé

1. Đau khớp vai cảnh báo những bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khớp vai. Việc tìm đúng nguyên nhân sẽ giúp điều trị tận gốc, tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt bình thường của người bệnh.

đau khớp vai là bệnh gì 2

Thoái hóa khớp vai

Khớp vai là một trong những khớp phải hoạt động thường xuyên nên rất dễ dẫn đến thoái hóa. Thoái hóa xảy ra sẽ làm mất đi lớp đệm tự nhiên giữa sụn và phần đầu xương, gây mất tính linh hoạt và gây đau mỗi khi cử động phần cánh tay, vai. 

Ngoài ra, một số trường hợp sẽ thấy sưng, cứng khớp hay phát ra tiếng lục cục mỗi khi cử động.

Viêm khớp 

Viêm khớp vai nếu nhẹ, người bệnh chỉ cảm thấy đau một vài lần rồi dứt hẳn. Tuy nhiên, nếu để lâu bệnh có thể trở nên nặng hơn, những cơn đau xuất hiện ngày một nhiều và có thể lan xuống cả phần cánh tay.

Viêm khớp vai nếu không được điều trị dứt điểm khiến cho cơn đau ngày một nặng hơn và còn gây nên nhiều biến chứng cho hệ xương khớp, vai sẽ ngày một yếu đi, và người bệnh có thể mất khả năng vận động.

Trật khớp vai 

Đây là một trong những nguyên nhân gây đau khớp vai phổ biến nhất và người bệnh có thể nhìn thấy rõ tình trạng này bằng mắt thường

Khi khớp vai bị trật bị, ban đầu sẽ xuất hiện những cơn đau nhỏ, khả năng cử động của khớp giảm hẳn, hoặc không thể cử động. Sau đó, cảm giác đau sẽ tăng lên, vai sẽ có cảm giác bị tê, yếu.

Chấn thương khớp vai 

Chấn thương thường xảy ra nhiều nhất là khi chơi các môn thể thao cần cử động khớp vai nhiều như bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, tennis hay bơi lội,…

Ngoài ra, chấn thương có thể xuất hiện khi mang vác vật nặng, tai nạn giao thông hay tai nạn khiến va đập mạnh vào phần vai.

chấn thương khớp vai hay gặp khi vận động

2. Các biện pháp giảm đau khớp vai 

Một số trường hợp đau khớp vai do vận động quá mức có thể tự khỏi sau khi nghỉ ngơi. Một số bài tập về căng giãn cơ vai sẽ giúp giảm đau nhức hiệu quả.

Với những cơn đau nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp sau để giảm đau tại nhà

Dùng thuốc 

Những loại thuốc thường được sử dụng khi xảy ra đau khớp vai như paracetamol, ibuprofen hay diclofenac.

Ngoài ra, có thể sử dụng miếng dán giảm đau cũng rất hiệu quả.

Không dùng thuốc 

Với những cơn đau nhẹ, người bệnh có thể sử dụng phương pháp chườm để giảm đau. Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày, mỗi lần 15 – 20 phút.

Trong những trường hợp đau kèm theo căng cứng ở vùng vai, có thực hiện một số bài tập căng giãn, giúp phần vai thoải mái hơn.

Ngoài ra, hãy dành một chút thời gian để cho khớp vai có thể nghỉ ngơi, tránh vận động hay xoa bóp mạnh.

đau khớp vai là bệnh gì

Cần chú ý với những cơn đau nặng, cảm giác đau không thuyên giảm, ngày một tăng lên, cần có sự can thiệp của bác sĩ. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc hay các phương pháp tập luyện phù hợp.

3. Phòng tránh đau khớp vai 

Tư thế sinh hoạt hằng ngày 

Với những người lao động thường xuyên phải bê vác các vật nặng, hãy chú ý tư thế mỗi lần làm việc, cũng không nên làm việc quá sức mà hãy để cho vai có thời gian nghỉ ngơi một chút.

Nằm ngủ đúng tư thế cũng sẽ giúp giảm đau một cách hiệu quả. Những người đau khớp vai nên nằm ngủ ở tư thế nằm ngửa và sử dụng một chiếc gối mỏng để đặt dưới đầu và lưng.

Tập luyện thể thao phù hợp 

Một điều quan trọng cần phải nhớ chính là hãy khởi động thật kỹ trước khi chơi bất kỳ một môn thể thao nào và hãy thực hiện các động tác căng giãn cơ toàn thân trước khi kết thúc.

Không nên tập luyện cường độ cao trong thời gian quá lâu. Khớp vai cũng cần được nghỉ ngơi để duy trì, lấy lại sự linh hoạt, dẻo dai.

tập luyện thể thao tránh đau khớp vai

Kết luận 

Đau khớp vai có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau như thoái hóa, viêm khớp, trật khớp, hoặc chấn thương. Việc duy trì tư thế tốt, thực hiện tập thể thao và duy trì chế độ dinh dưỡng là những cách quan trọng để phòng tránh và giảm thiểu tình trạng này, giúp bạn duy trì cuộc sống khỏe mạnh. 

Bài viết liên quan