🚚 FREESHIP cho đơn hàng trên 1 triệu đồng

Các bài tập giảm đau khớp gối cho người cao tuổi

Đau nhức khớp gối là tình trạng thường xuyên xảy ra với người cao tuổi, nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng lão hóa của tuổi già. Trên thực tế, tình trạng này không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu có chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập phù hợp hoàn toàn có thể cải thiện triệu chứng đau nhức cũng như làm chậm diễn tiến của quá trình thoái hóa.

Qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bài tập giảm đau khớp gối dành cho người cao tuổi vô cùng hiệu quả.

Lợi ích của các bài tập giảm đau khớp gối

Nhiều người đau nhức khớp gối thường bỏ qua việc luyện tập vì nghĩ rằng khi tập luyện sẽ khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Trái ngược hoàn toàn với điều đó, những bài tập giảm đau khớp gối lại mang lại nhiều lợi ích như:

  • Thuyên giảm triệu chứng đau nhức khớp gối, cũng như các triệu chứng sưng khớp, cứng khớp.
  • Duy trì tính linh hoạt của khớp, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn.
  • Giảm cân, duy trì cân nặng ở mức hợp lý giúp giảm áp lực lên khớp, từ đó giúp giảm đau và làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
  • Cải thiện sức khỏe của toàn bộ cơ thể, hạn chế một số bệnh về tim mạch, chuyển hóa.

Những bài tập giúp giảm đau khớp gối cho người cao tuổi

Với những người đau nhức khớp gối, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn những bài tập nhẹ nhàng để tránh làm tăng thêm những áp lực cho khớp.

Một số bài tập giảm đau khớp gối phù hợp với người cao tuổi như:

Đạp xe

Đừng nghĩ rằng đạp xe sẽ khiến cho khớp gối ngày càng đau hơn mà bỏ qua một bài tập tuyệt vời như này. Đạp xe giúp cho người bệnh vận động nhịp nhàng mà lại không làm tăng áp lực của cơ thể lên khớp gối do đã có phần yên xe nâng đỡ. 

Người bệnh có thể đạp xe khoảng 30 phút mỗi ngày để giúp khớp luôn được vận động linh hoạt, tránh gây đau khớp, cứng khớp. 

Tuy nhiên, nếu chân đang đau, sưng thì không nên đạp xe vì có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

đạp xe giảm đau khớp gối

Đi bộ

Đi bộ là một cách luyện tập được các chuyên gia khuyến cáo bởi dễ thực hiện, không yêu cầu bất cứ kỹ thuật nào. Tuy nhiên, trước khi đi bộ, hãy khởi động thật kỹ, làm nóng khớp gối bằng cách gập duỗi gối, và sau mỗi lần đi bộ hãy dành thời gian để có thể mát-xa giúp khớp được thư giãn.

Một lưu ý là chỉ nên đi bộ trong khoảng thời gian là 30 phút, trong quá trình đi bộ, nếu xảy ra tình trạng đau nhức hãy dừng lại nghỉ ngơi, không nên cố gắng đi tiếp vì nó có thể làm cho tình trạng trở nên nặng hơn.

đi bộ bài tập giảm đau khớp gối cho người trung niên

Tập dưỡng sinh

Trong các bài tập giảm đau khớp gối cho người cao tuổi thì đây có lẽ là sự lựa chọn hoàn hảo bởi dưỡng sinh đặc trưng bởi những động tác chậm rãi, phong thái nhẹ nhàng và dồn mọi hơi thở vào từng động tác. Khớp gối từ đó cũng được vận động, giúp hạn chế tình trạng đau nhức, cứng khớp

Yoga

Yoga là bài tập giúp duy trì sự dẻo dai của cơ thể và phù hợp với mọi lứa tuổi. Các động tác trong yoga thường di chuyển nhẹ nhàng, giúp căng giãn cơ thể, xoa dịu các cơn đau nhức.

Yoga còn tập trung vào hơi thở, giúp giải tỏa những căng thẳng, thư giãn tâm trí và nâng cao sức khỏe tinh thần

yoga là bài tập giảm đau khớp gối hiệu quả

Một lưu ý khi thực hiện những bài tập giảm đau khớp gối là hãy tập luyện nhẹ nhàng, tránh vận động quá mức. Bên cạnh đó, hãy kiên trì, tập luyện 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất

Kết luận

Bên cạnh các phương pháp điều trị và chế độ dinh dưỡng thì việc luyện tập cũng vô cùng quan trọng. Các bài tập giảm đau khớp gối cho người cao tuổi như đạp xe, đi bộ, tập dưỡng sinh hay yoga không chỉ giúp giảm đau, cải thiện tính linh hoạt của khớp mà còn giúp tăng cường sức khỏe toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, hãy chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng bệnh, tránh việc tập luyện quá mức có thể làm tăng áp lực lên khớp, khiến đau nhức khớp ngày càng nghiêm trọng hơn.

——————————————

GOCARE – Chăm sóc sức khỏe khớp

Hotline: 1800 7062 – 024 6295 6688

Bài viết liên quan