🚚 FREESHIP cho đơn hàng trên 1 triệu đồng

Top 3 nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người trẻ và cách điều trị

Trước đây, đau nhức xương khớp thường được coi là dấu hiệu của tuổi già do tình trạng lão hóa. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, tình trạng này ngày càng gia tăng, không chỉ bắt gặp ở người cao tuổi, trung niên mà còn ở rất nhiều những người trẻ, có những người thậm chí mới 20 – 25 tuổi đã mắc phải tình trạng này.

Vậy đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng này và có những phương pháp nào trong điều trị, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Đau nhức xương khớp là gì?

Đau nhức xương khớp là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng đau nhức ở một hoặc nhiều khớp trong cơ thể như đầu gối, mắt cá chân, khuỷu tay, bàn tay, bàn chân, lưng… Đó có thể là những cơn đau đột ngột, âm ỉm, nhói như dao đâm, bỏng rát khiến cho người bệnh lúc nào cũng cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. 

Các triệu chứng khác có thể đi kèm với tình trạng đau nhức như sưng đỏ vùng da quanh khớp, cảm giác ngứa râm ran hay tê cứng khớp khiến cho việc cử động ngày một khó khăn. 

Đau nhức xương khớp ở người trẻ

2. Những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp thường gặp

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp. Vì vậy, việc tìm hiểu rõ các nguyên nhân này sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc chăm sóc, điều trị và thay đổi sớm các thói quen xấu nhằm cải thiện tình trạng cũng như sức khỏe khớp.

Một số các nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng đau khớp như:

2.1. Đau nhức xương khớp do thói quen sinh hoạt

Ngồi, làm việc sai tư thế

Ngồi, làm việc sai tư thế là một thói quen vô cùng nguy hiểm cho xương khớp. Nó là nguyên nhân dẫn đến đau nhức xương khớp và rất nhiều bệnh như vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, hay thoái hóa cột sống,…

Không những vậy, ngồi, làm việc sai tư thế còn ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, thần kinh và tăng nguy cơ gây hại cho mắt

Ngồi sai tư thế gây hậu quả đau nhức xương khớp

Lao động nặng

Việc mang vác các vật nặng thường xuyên trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các khớp, đặc biệt là khớp gối và cột sống. Ban đầu, nó có thể chỉ là những con đau nhỏ nhưng về lâu dài, nó có thể gây ra tình trạng thoái hóa khớp hay biến dạng cột sống.

Mang giày cao gót

Mang giày cao gót sẽ làm tăng áp lực lên đầu gối và gót chân. Việc mang giày cao gót khiến áp lực ở gân Achilles và cơ bắp chân tăng lên, cơ co cứng lại nên chúng ta thường cảm thấy đau ở phần chi dưới cơ thể.

Gót càng cao, nguy cơ gặp các vấn đề liên quan đến khớp gối, lưng, hông sẽ càng lớn. 

đi giày cao gót gây hậu quả đau nhức khớp

Hút thuốc

Trong 1 điếu thuốc lá có tới hàng ngàn hóa chất độc hại thúc đẩy quá trình phân hủy sụn khớp. Hơn vậy, hút thuốc làm tăng nồng độ khí cacbonic, giảm nồng độ khí oxy trong máu làm cản trở quá trình tự sửa chữa các tổn thương của khớp 

2.2. Đau nhức xương khớp do tình trạng bệnh lý

đau nhức xương khớp do bệnh lý

Viêm khớp

Đây có lẽ là bệnh lý gây đau nhức xương khớp nhiều nhất. Triệu chứng khi mới khởi phát đó là tình trạng đau khớp, sưng đỏ, gây ra không ít những khó khăn trong sinh hoạt của người bệnh. 

Viêm khớp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như teo khớp, dính khớp, biến dạng khớp và thậm chí là tàn phế. 

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một bệnh lý gây tổn thương sụn khớp và làm giảm thiểu lượng dịch khớp. 

Khi khớp bị thoái hóa, sụn khớp bị bào mòn để lọ ra phần xương dưới sụn. Bên cạnh đó, phần xương dưới sụn có sự thay đổi về cấu trúc nên dẫn dễ dẫn đến các phản ứng viêm mà biểu hiện đó là tình trạng sưng tấy, đau nhức xương khớp.

Bệnh gout

Sự lắng đọng của các tinh thể urat tại các khớp gây ra tình trạng viêm khớp cấp hoặc mạn tính. Triệu chứng có thể thấy là sưng khớp, nóng đỏ vùng da quanh khớp và đau nhức dữ dội, đột ngột.

Chấn thương khớp

Đau nhức xương khớp do chấn thương có thể xảy ra khi có tác động mạnh lên khớp gây tổn thương cho các cấu trúc xương, sụn, dây chằng, mô mềm xung quanh. Chấn thương khớp có thể xảy ra khi lao động, làm việc hằng ngày hoặc khi chơi thể thao,…

2.3. Đau nhức xương khớp do các nguyên nhân khác

Thừa cân, béo phì 

Theo Tổ chức Viêm khớp, cân nặng sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho khớp. Bạn càng nặng, khớp càng chịu thêm nhiều áp lực và tổn thương. Đặc biệt khi lên, xuống cầu thang hay ngồi xổm thì áp lực này sẽ tăng lên đáng kể. 

Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng “Bệnh nhân thừa cân béo phì bị viêm khớp nhiều hơn so với những bệnh nhân có cân nặng ở mức bình thường”.

thừa cân béo phì là 1 nguyên nhân đau nhức xương khớp

Thời tiết

Thời tiết “trái gió trở trời”, nắng mưa thất thường hay vào thời điểm giao mùa là lúc mà tình trạng đau nhức xương khớp xuất hiện ngày một nhiều hơn. Nguyên nhân là do:

  • Nhiệt độ thấp khiến cơ gân co, thay đổi tính chất dịch khớp dẫn đến đau cứng khớp, người bệnh cảm thấy khó khăn khi cử động
  • Cơ thể vận động ít hơn nên tình trạng lưu thông máu kém, giảm lượng máu tới nuôi dưỡng sụn khớp khiến sụn khớp yếu đi và để lộ 2 đầu xương. Vậy nên khi cử động, 2 đầu xương này sẽ va chạm vào nhau gây ra tình trạng đau nhức quanh khớp.

3.  Các cách điều trị đau nhức xương khớp 

3.1. Sử dụng thuốc giảm đau

Tùy vào tình trạng đau nhức xương khớp mà các bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc giảm đau phù hợp. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc giảm đau chỉ giúp làm giảm triệu chứng chứ không phải điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh.

Một số loại thuốc tân dược thường được sử dụng để giảm đau như

  • Paracetamol
  • Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID): Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen,..
  • Thuốc giảm đau Corticoid

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng các thuốc giảm đau có các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên an toàn, không gây các tác dụng phụ như hạt tiêu đen, nghệ, gừng, vẹm xanh,…

3.2. Phẫu thuật

Một trong những cách điều trị đau nhức xương khớp nữa đó là phẫu thuật thay khớp. Phẫu thuật sẽ được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với việc dùng thuốc hay các phương pháp luyện tập khác. Các khớp được thay thế sẽ giúp người bệnh thoát khỏi được cảm giác đau nhức, đi lại và sinh hoạt hàng ngày dễ dàng hơn. 

Hiện nay có thể phẫu thuật thay một số khớp như khớp háng, khớp gối, khớp vai, khớp khuỷu,..

Kết luận

Đau nhức xương khớp gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. Tình trạng này nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây tàn phế. Việc tìm hiểu rõ các nguyên nhân sẽ giúp phát hiện cũng như đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng người bệnh.

——————————————–

GOCARE – Chăm sóc sức khỏe khớp

Hotline: 1800 7062 – 024 6295 6688

Bài viết liên quan